บุคคลสำคัญที่ร่วมผลักดันให้เกิด
Constructionism ใน LCCT |
|
|
|
|
ดร.นิมิตร
จิวะสันติการ
ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหาร
|
ดร.
กรวิก พรนิมิตร
ประธานกรรมการบริหาร
|
|
|
ประธานโครงการประภาคารปัญญา
ได้กล่าวว่า "คนเป็นสมบัติอันมีค่าที่สุดขององค์กร
คนยุคใหม่จะต้องมีความสามารถ ในการเรียนรู้สูง มีความสมัครสมาน
สามัคคีและทำงานร่วมกัน เป็นทีมได้""อย่าคิดหวังว่า
คนจะเปลี่ยนแปลงโลกได้ แต่หวังที่เด็กและเด็กๆ นี่เอง
ที่จะเป็นตัวเปลี่ยนแปลง โลกยุคใหม่ และโลกยุคใหม่ไม่มีใครมีอำนาจเหนือกว่าใคร
ไม่มีใครที่จะรู้สึกว่า ตัวเองต่ำต้อยกว่าคนอื่น สมัยก่อนคนที่มีความรู้สึกก็จะมีอำนาจ
แต่เดี๋ยวนี้ อำนาจที่อยู่ในตัวตนก็จะคลายลง เพราะเรามีเทคโนโลยีใหม่ๆ
ทดแทนขึ้นมา"
|

ท่านพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา
|
|

ดร.สุชิน เพ็ชรักษ์
|
"ทฤษฎี
Constructionism หรือ วิธีการเรียนรู้แบบคิดเอง สร้างเองนี้
มีความหมายสั้นที่สุด คือ การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ(Doing)
หรือ สร้าง(Making) สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น(Papert,1999)
และสามารถขยายความออกไปได้อีกว่า การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ดีที่สุด
เมื่อผู้เรียนมีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้างบางสิ่งบางอย่างที่สัมผัสได้และมีความหมายกับตนเอง
โดยเมื่อผู้เรียนสร้างบางสิ่งบางอย่างออกมาแล้วจะได้รับความรู้ไปด้วยและความรู้ใหม่นี้จะช่วยให้เด็กนำไปสร้างสิ่งต่างๆ
ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น มีการปรับเปลี่ยนและแลกเปลี่ยนความรู้กับอื่น
ทำให้ความรู้เพิ่มพูนขึ้น และกระบวนการนี้จะเป็นวงจรต่อเนื่องที่เสริมรับกันและกันภายในตนเองอย่างไม่มีที่สิ้นสุด"
|
|
"ครูไม่จำเป็นจะต้องเป็นครูที่มีความรู้
เชี่ยวชาญในการสอน แต่เราสามารถที่จะสร้างให้เด็กเกิด
Learning How To Learn เพราะเราสามารถที่จะนำพาเขาไปสู่อนาคตที่ดีที่สุด
-
อย่าเชื่อถ้าท่านยังไม่ได้ลงมือทำด้วยตนเอง
- ถ้าเชื่อในสิ่งที่เขาเล่า
จะปิดกั้นความคิดของเรา
- สอนมากเท่าไหร่
คนเรียนจะได้น้อยเท่านั้น
- สอนน้อยเท่าไหร่
คนเรียนก็จะได้มากขึ้น
ท้ายที่สุดขอเป็นตัวแทนของนักศึกษาและผู้ปกครองของนักเรียนทุกคน
ที่เขาจะได้รับโอกาสที่มีผู้ที่จะสร้าง ให้เขาเป็นผู้ที่จะต่อสู้กับโลกในอนาคตได้อย่างมีความสุข
"อะไรจะสอนนกได้ดีเท่าท้องฟ้าและอากาศ
อะไรจะสอนปลาได้ดีเท่าสายน้ำ
อะไรจะสอนตัวเราได้ดีเท่าปัญหาและอุปสรรค และใครเล่าจะสอนตัวเราได้ดีเท่ากับตัวเราเอง"
|

อาจารย์ทวีศักดิ์ ไชยองค์การ
|
|

อาจารย์ภาวนา วงศ์โสม
|
ดีใจที่คณะผู้บริหารของโรงเรียนฯ
พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้เข้ากับสภาวะของการเปลี่ยนแปลงของโลก
"คนเราจะเรียนรู้ด้วยตนเองได้ด้วยการลงมือปฏิบัติ
โดยผ่านสื่ออะไรก็ได้ ถ้าครูเปิดโอกาสให้เด็กได้เกิดกระบวนการคิด"
นักเรียนปรับวิธีการเรียน, ครูเปลี่ยนวิธีการสอน และผู้ปกครองให้ความร่วมมือ |
|

อาจารย์ยุพิน ตรังคธาร
|
จากแนวคิด
และนโยบายที่ได้รับมอบหมายจาก ดร.นิมิตร จิวะสันติการ
นายกเทศมนตรีนครลำปาง ที่ต้องการ จะทำให้นครลำปางเป็นนครแห่งการเรียนรู้
จึงได้เริ่มทำการประชุมร่วมกับฝ่ายบริหาร และบุคลากรที่มีความคิดริเริ่ม
พร้อมที่จะทำงานพร้อมกันได้ เพื่อที่จะช่วยกันวางแผนการทำงานโดยนำทฤษฎี
Constructionism มาใช้
สรุป
ก็คือ ทุกคนต้องการผลลัพท์อันเดียวกันทั้งหมด คือ ต้องการให้เด็กเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
สามารถเรียนรู้ ช่วยเหลือตัวเอง และพึ่งพาตัวเองได้ตลอดชีวิตต
มีความสามารถในการแข่งขันกับผู้อื่น และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
แต่เราจะมีกระบวนการ วิธีการ จากทฤษฎีต่างๆ ที่มีประโยชน์ซึ่งจะต้องทำการศึกษาและนำมาใช้ให้ได้ |
|
|

Project
Manager
อาจารย์พิมพร เทพปินตา
|
|
|