"ทฤษฎี Consturctionism หรือ วิธีการเรียนรู้แบบคิดเอง สร้างเองนี้ มีความหมายสั้นที่สุด คือ การเรียนรู้โดยการปฎิบัติ(Doing) หรือสร้าง (Making) สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขั้น (Papert,1999) และสามารถขยายความออกไปได้อีกว่า การเรียนรู้จะเกิดขั้นได้ดีที่สุด เมื่อผู้เรียนมีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้างบางสิ่งบางอย่างที่สัมผัสได้และมีความหมายกับตนเอง โดยเมื่อผู้เรียนสร้างบางสิ่งบางอย่าง ออกมาแล้วจะได้รับความรู้ไปด้วยและความรู้ใหม่นี้จะช่วยให้ เด็กนำไปสร้างสิ่งต่าง ๆ ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น มีการปรับเปลี่ยนและแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น ทำให้ความรู้เพิ่มพูนขึ้น และกระบวนการนี้จะเป็นวงจรต่อเนื่องที่เสริมรับกันและกันภายในตนเองอย่างไม่มีที่สิ้นสุด" |